วันพุธที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 12

บันทึกอนุทิน

วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย

อาจารย์ผู้สอน อ.กฤตธ์ตฤณน์  ตุ๊หมาด

วันจันทร์ที่ 30 มีนาคม 2558

เวลาเรียน 11.30-15.50 น.


ความรู้ที่ได้รับ

      วันนี้เรียนรวมกับเพื่อนอีกกลุ่มหนึ่ง เรื่องการเขียนแผนการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์

จุดประสงค์ของการเขียนแผนการจัดประสบการณ์

เพื่อให้ผู้สอน

1.วางแผนล่วงหน้าในการจัดกิจกรรมร่วมกับเด็กได้เหมาะสมและสอดคล้องกับหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย

2.นำแผนการจัดประสบการณ์ไปใช้ในการจัดกิจกรรมประจำวันให้บรรลุตามจุดมุ่งหมายที่กำหนดไว้

การจัดทำแผนการจัดประสบการณ์

1.ศึกษาหลักสูตรการศึกษาปฐมวัยพุทธศักราช 2546 และเอกสารอื่นที่เกี่ยวข้อง

2.วิเคราะห์หลักสูตรสถานศึกษาและความสัมพันธ์ของ   - มาตรฐานคุณลักษณะที่พึงประสงค์   - ตัวบ่งชี้   - สภาพที่พึงประสงค์ของเด็กอายุ 0-3 ปี และ 3-5 ปี

3.วิเคราะห์สาระการเรียนรู้ ประสบการณ์สำคัญ

4.กำหนดรูปแบบการจัดประสบการณ์

5.เขียนแผนการจัดประสบการณ์

การเขียนแผนการจัดประสบการณ์


ขั้นที่ 1 เลือกเรื่อง

ขั้นที่ 2 ระดมความคิด

ขั้นที่ 3 คิดกิจกรรม

ขั้นที่ 4 จัดกิจกรรมตามพัฒนาการ

ขั้นที่ 5 จัดทำแผนการจัดประสบการณ์


การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง


1.ประเมินกระบวนการเรียนรู้ที่นำมาสู่ผลผลิตจากการเรียนรู้

2.ประเมินความสามารถเพื่อส่งเสริม หรือ แก้ไขปรับปรุง เพื่อให้ผู้เรียนได้พัฒนาศักยภาพเป็นรายบุคคล (ควาสามารถ ความสนใจ ความต้องการ)

3.ให้ผู้เรียนได้มีส่วนร่วมในการประเมิน ทั้งการประเมินตนเองและเพื่อนข้อมูลที่ได้จากการประเมินจะสะท้อนกระบวนการเรียนการสอนและวางแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของครู

4.ประเมินการนำไปใช้ในชีวิตจริง

5.ประเมินด้านต่างๆด้วยวิธีที่หลากหลายสถานการณ์ต่างๆอย่างต่อเนื่อง


ประเมินตนเอง : วันนี้เข้าเรียนตรงเวลา  ตั้งใจเรียน คุยกับเพื่อนบ้างนิดหน่อยค่ะ^^ จดบันทึกที่อาจารย์สอนโดยสรุปย่อๆ (บางที่ก็จดไม่ทันข้ามไปบ้าง แต่ก็พยายามจดนะค่ะ^^)


ประเมินเพื่อน : เพื่อนทั้งสองกลุ่มตั้งเรียนกันอย่างเต็มที่ มีพูดคุยบ้างเพราะง่วงนอน เนื่องการพูดคุยกับเพื่อน เป็นการแก้ง่วงนอนได้อย่างหนึ่งเลยนะค่ะ(หนูทดลองใช้มาแล้วค่ะ) แต่เพื่อนๆก็ตั้งใจฟังอาจารย์สอนจนจบเนื้อหา

ประเมินอาจารย์ : อาจารย์มีเนื้อหาการสอนที่ครบถ้วน มีการสอดแทรกเนื้อหาที่สำคัญให้ตลอด อธิบายให้ฟังจนกว่านักศึกษาจะเข้าใจ ถ้าไม่เข้าใจอาจารย์ก็จะหาตัวอย่างมาอธิบายที่เข้าใจง่ายไม่ซับซ้อน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น