บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อ.กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
วันจันทร์ที่ 30 มีนาคม 2558
เวลาเรียน 11.30-15.50 น.
วันนี้เรียนรวมกับเพื่อนอีกกลุ่มหนึ่ง เรื่องการเขียนแผนการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์
เพื่อให้ผู้สอน
1.วางแผนล่วงหน้าในการจัดกิจกรรมร่วมกับเด็กได้เหมาะสมและสอดคล้องกับหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย
2.นำแผนการจัดประสบการณ์ไปใช้ในการจัดกิจกรรมประจำวันให้บรรลุตามจุดมุ่งหมายที่กำหนดไว้
1.ศึกษาหลักสูตรการศึกษาปฐมวัยพุทธศักราช 2546 และเอกสารอื่นที่เกี่ยวข้อง
2.วิเคราะห์หลักสูตรสถานศึกษาและความสัมพันธ์ของ - มาตรฐานคุณลักษณะที่พึงประสงค์ - ตัวบ่งชี้ - สภาพที่พึงประสงค์ของเด็กอายุ 0-3 ปี และ 3-5 ปี
3.วิเคราะห์สาระการเรียนรู้ ประสบการณ์สำคัญ
4.กำหนดรูปแบบการจัดประสบการณ์
5.เขียนแผนการจัดประสบการณ์
ขั้นที่ 1 เลือกเรื่อง
ขั้นที่ 2 ระดมความคิด
ขั้นที่ 3 คิดกิจกรรม
ขั้นที่ 4 จัดกิจกรรมตามพัฒนาการ
ขั้นที่ 5 จัดทำแผนการจัดประสบการณ์
1.ประเมินกระบวนการเรียนรู้ที่นำมาสู่ผลผลิตจากการเรียนรู้
2.ประเมินความสามารถเพื่อส่งเสริม หรือ แก้ไขปรับปรุง เพื่อให้ผู้เรียนได้พัฒนาศักยภาพเป็นรายบุคคล (ควาสามารถ ความสนใจ ความต้องการ)
3.ให้ผู้เรียนได้มีส่วนร่วมในการประเมิน ทั้งการประเมินตนเองและเพื่อนข้อมูลที่ได้จากการประเมินจะสะท้อนกระบวนการเรียนการสอนและวางแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของครู
4.ประเมินการนำไปใช้ในชีวิตจริง
5.ประเมินด้านต่างๆด้วยวิธีที่หลากหลายสถานการณ์ต่างๆอย่างต่อเนื่อง
ประเมินตนเอง : วันนี้เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียน คุยกับเพื่อนบ้างนิดหน่อยค่ะ^^ จดบันทึกที่อาจารย์สอนโดยสรุปย่อๆ (บางที่ก็จดไม่ทันข้ามไปบ้าง แต่ก็พยายามจดนะค่ะ^^)
ประเมินเพื่อน : เพื่อนทั้งสองกลุ่มตั้งเรียนกันอย่างเต็มที่ มีพูดคุยบ้างเพราะง่วงนอน เนื่องการพูดคุยกับเพื่อน เป็นการแก้ง่วงนอนได้อย่างหนึ่งเลยนะค่ะ(หนูทดลองใช้มาแล้วค่ะ) แต่เพื่อนๆก็ตั้งใจฟังอาจารย์สอนจนจบเนื้อหา
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์มีเนื้อหาการสอนที่ครบถ้วน มีการสอดแทรกเนื้อหาที่สำคัญให้ตลอด อธิบายให้ฟังจนกว่านักศึกษาจะเข้าใจ ถ้าไม่เข้าใจอาจารย์ก็จะหาตัวอย่างมาอธิบายที่เข้าใจง่ายไม่ซับซ้อน
ขั้นที่ 1 เลือกเรื่อง
1.ประเมินกระบวนการเรียนรู้ที่นำมาสู่ผลผลิตจากการเรียนรู้
ประเมินเพื่อน : เพื่อนทั้งสองกลุ่มตั้งเรียนกันอย่างเต็มที่ มีพูดคุยบ้างเพราะง่วงนอน เนื่องการพูดคุยกับเพื่อน เป็นการแก้ง่วงนอนได้อย่างหนึ่งเลยนะค่ะ(หนูทดลองใช้มาแล้วค่ะ) แต่เพื่อนๆก็ตั้งใจฟังอาจารย์สอนจนจบเนื้อหา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น